วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ปัญหาของเส้นผมจาก B-Swan

สาเหตุและปัญหาของเส้นผม จาก B-Swan



ผมมีรังแค
ภาวะของเส้นผมที่มีรังแค เกิดขึ้นได้เนื่องจากมีเชื้อยีสต์บนหนังศีรษะมากกว่าปกติ ชื่อ "Pityrosporum ovale" โดยทั่วไป ผู้ที่มีผมมัน มักจะมีรังแคมากกว่าผมธรรมดาทั่วไป ลักษณะของหนังศีรษะ จะลอกเป็นแผ่นขุย บางครั้งเป็นสะเกิดหนาขึ้นได้ มักมีอาการคันร่วมด้วย บางคนคันมาก บางคนคันน้อย แต่ไม่ใช่โรคติดต่อ เพราะฉะนั้นถ้าใครมีรังแคมาก ลองล้มตัวลงนอนที่หมอนใบหนึ่ง แล้วเราลองล้มตัวลงนอนที่หมอนใบเดียวกัน ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้เส้นผมของเราติดรังแคมาด้วย ทำให้เส้นผมมีรังแค เพราะไม่ใช่โรคติดต่อนะคะ ไม่เหมือนกับโรคเหา ซึ่งติดต่อได้ง่าย ผู้ที่ผมมีรังแค ถ้ารังแคเกิดมากขึ้น จะทำให้ผมร่วงมากขึ้นได

สาเหตุ ที่ทำให้ผมมีรังแคมากนั้น อันเนื่องมาจาก
1. ความเครียด วิตก กังวล (stress)
2. การทำงานหนักมากเกินไป
3. การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ
4. มักจะเป็นกรรมพันธุ์ เช่น มีพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นรังแค จะส่งผลมาถึงลูกหลานได้




ผมร่วง/ผมบาง
ปัญหา ผมร่วงและผมบาง เราทุกคน ทั้งควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ยกตัวอย่างกรณีที่ควบคุมได้ เช่นการใช้เครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันของเราที่ต้องสัมผัสแทบทุกวัน ทั้งสบู่ แชมพูสระผม เจล หรือโลชั่นต่างๆ ฯลฯซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่วนมากเป็นสารเคมี บางท่านใช้แล้วเกิดอาการแพ้ หรือกรณีแชมพูสระผม ซึ่งต้องใช้อยู่เป็นประจำ ถ้าเกิดใช้แชมพูที่มีฤทธิ์แรงจนเกินไป ก็อาจสร้างปัญหาให้กับเส้นผมได้ เส้นผมอาจร่วงมากขึ้น หรือเกิดอาการแพ้สารบางชนิดในแชมพู สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบโดยตรงต่อผมร่วงและผมบาง ทางที่ดีผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบดูผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราใช้ในชีวิตประจำวันที่จะมีผลกระทบต่อทุกส่วนของสรีระของเรา เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาติดตามมาในภายหลัง นอกจากแชมพูแล้ว ยังมีสารเคมีอื่นๆอีกมากมายโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสวยเส้นผม ถ้าลดสิ่งเหล่านี้ได้ก็จะเป็นผลดีกับสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมโดยตรง เพราะสิ่งเหล่านี้เราทุกคนสามารถควบคุมใช้หรือไม่ใช้ได้ เราควรเลือกใช้แต่เฉพาะส่วนที่จำเป็นจริงๆที่ต้องใช้เท่านั้น นอกจากปัจจัยต่างๆที่เราสามารถควบคุมได้แล้ว ยังมีปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ในบางครั้งคราว เช่นมลพิษต่างๆ ความเครียด ภาวะแสงแดดที่ร้อนจัด ฯลฯ

ปัญหาของผมร่วง มาจาก 2 สภาวะ ดังนี้
1 ) ผมร่วง จากรากผมถูกทำลาย ผมที่ร่วงจากรากผมถูกทำลายมาจากหลายๆสาเหตุด้วยกัน
- ผมร่วงจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศทั้งชายและหญิง ก่อให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ ฮอร์โมนบางชนิด ( DHT ) จะเข้าไปทำลายรากของเส้นผมโดยเฉพาะตรงบริเวณส่วนหน้าในเพศชาย
- รากผมถูกทำลายจาก เกลือและยูเรีย ที่ถูกขับออกมาในรูปของเหงื่อผ่านทางรูขุมขน เกลือและยูเรียมีฤทธิ์กัดกร่อนและเป็นอันตรายต่อเส้นผม
- รากผมถูกทำลายจากโรคบางชนิด เช่น มะเร็ง ไตวายเรื้อรัง เอ็ดส์ ฯลฯ เนื่องจากโรคบางชนิดเหล่านี้มีผลกระทบต่อความสมดุลของร่างกาย ทำให้เซลบางส่วนของร่างกายเสื่อมได้รวมทั้งเซลรากผม
- รากผมถูกทำลายจากการรับประทานยาบางชนิด ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการรับประทานยาเข้าไป ทำให้เซลบางส่วนรวมถึงรากผมเสื่อมลงได้และสลายไปในที่สุด
- รากผมถูกทำลายจากสารเคมีบางชนิด ซึ่งมีผลกระทบต่อรากผมหรือยั้บยั้งการเจริญเติบโตของรากผมได้

2 ) ผมร่วง จากการอักเสบของผิวหนังศีรษะ
- จากการแพ้สารเคมีบางชนิด ก่อให้เกิดการอักเสบที่บริเวณผิวหนังศีรษะ และมีผลกระทบไปถึงเส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วงง่ายขึ้น
- จากการย่อยสลายไขมันและสิ่งสกปรกที่ร่างกายขับออกมา ผ่านทางรูขุมขนของแบคทีเรียในบรรยากาศ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะมัน จะพบกับอาการคันศีรษะบ่อยๆ การเกาก่อให้เกิดการอักเสบบริเวณผิวหนังศีรษะและอาจติดเชื้อได้ง่ายๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาผมร่วง และผมที่ร่วงจะรุกลามบริเวณใกล้เคียงได้
นอกจากนี้ปัญหาผมร่วง ยังมีสาเหตุมาจากหลายๆส่วนอีกมากมาย เช่น ผมร่วงผิดปกติจากสาเหตุฮอร์โมนเพศเปลี่ยนแปลง ที่เรียกว่ามาจากพันธุกรรมนั่นเอง ผมจะบางบริเวณตรงกลางศีรษะ กลางกะหม่อม ( รูปไข่ / รูปตัววี ) รวมถึงด้านหน้า และด้านข้าง จะมีผลตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไปและจะรุนแรงในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป ยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนแอนโดรเจนเป็นส่วนประกอบ ถ้ารับประทานบ่อยๆหรือเป็นประจำก็จะพบกับปัญหาผมร่วงมากผิดปกติเช่นกัน สตรีภายหลังการคลอดบุตรใหม่ๆ เส้นผมจะหลุดร่วงมากกว่าปกติ เนื่องจากการปรับสภาวสมดุลของร่างกายและฮอร์โมน เมื่อร่างกายปรับเข้าสู่สภาวะสมดุลตามปกติแล้ว เส้นผมใหม่ก็จะงอกขึ้นมาทดแทน ผู้ที่มีความเครียดทางอารมณ์สะสมเป็นเวลานานๆ ก็สามารถก่อให้เกิดปัญหาผมร่วงผิดปกติได้เช่นกัน ผมร่วงจากปัญหาสุขภาพ เช่น มีการผ่าตัดใหญ่ ลดน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว มีปัญหาโรคโลหิตจาง ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางต่อมไทรอยด์ ไตวาย ต่อมหมวกไตอักเสบ การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิต ยารักษาโรคเก๊า ยารักษาโรคไขข้ออักเสบ ยาต้านมะเร็ง การรับประทานวิตามินเอมากจนเกินไป จะมีผลทำให้ผมร่วงได้ ฉีดคีโม และอื่นๆ ปัจจัยส่วนอื่นๆ ที่สนับสนุนให้ผมร่วง เช่น การสระผมที่ไม่ถูกวิธี การสระผมที่รุนแรง การเช็ดผมที่รุนแรง การขยี้ผม การคุ้ยแคะ แกะเกาต่างๆ การสวมหมวกกันน็อกป็นประจำ ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะร้อนอบอ้าว ปลีกแฉะด้วยเกลือ(เหงื่อ) การยืดผม การดัดผม โกรกสีผม กัดสีผมและใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ที่รุนแรงต่อเส้นผม รังแคบนหนังศีรษะหากไม่รักษาก็ส่งผลให้ผมร่วงได้ง่าย ผู้ที่มีโภชนาการไม่ปกติ ทำให้ร่างกายขาดโปรตีน ขาดธาตุเหล็ก เส้นผมจะหยุดการเจริญเติบโตและหลุดร่วงในที่สุด ลดอาหารประเภทไขมันสูงและรสจัดๆ เน้นพืชผักสีเขียว พักผ่อนให้เพียงพอ





ผมแห้ง
สาเหตุที่ทำให้ผมเกิดแห้งมากนั้น อันเนื่องมาจาก
1. ปริมาณน้ำในเซลล์ชั้นนอกของเส้นผมไม่เพียงพอ
2. ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงเส้นผมไม่เพียงพอ

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้ผมแห้ง กระด้าง
1. การเป่าไดร์ผมบ่อยๆ การเป่าไดร์ผมโดยใช้ไฟที่ร้อนเกินไป
2. การดัดผม
3. การย้อมผม โกรกผมบ่อยๆ เปลี่ยนสีผมบ่อยๆ
4. การว่ายน้ำบ่อยๆ ทั้งว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ และว่ายน้ำทะเล
5. การตากแดด ตากลมมากเกินไป




ผมย้อม/ดัด
การที่ผมธรรมดา ผ่านการย้อมผม ดัดผม กัดสีผม ย่อมจะทำให้ผมเสีย เสื่อมโทรมลงทั้งนั้น เพราะต้องผ่านการใช้สารเคมี เพื่อที่จะทำปฏิกิริยากับเส้นผม เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเส้นผมให้ได้สี และรูปทรงตามต้องการ สารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง ผมแห้ง แตก หัก ผมขาดง่าย




ผมมัน
1. สาเหตุของผมที่มัน มีเกิดจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงเส้นผมมากกว่าปกติ
2. ฮอร์โมนเพศมีส่วนที่ทำให้ผมมันกว่าปกติได้
3. กรรมพันธุ์มีส่วนที่ทำให้ผมมันกว่าธรรมดา
4. คนที่เส้นผมมัน มักจะมีใบหน้ามันร่วม




ผมแตกปลาย
ผมแตกปลายเกิดขึ้นเมื่อชั้นของเซลล์ของเส้นผมแตกแยกตัวออกจากกัน ครีมนวดผม (conditioner) จะทำให้เส้นผมที่ แตกปลายกลับมาสมานกันได้เพียงชั่วคราวเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง หรืออย่างมากก็แค่ไม่กี่วัน โดยทั่วไปเมื่อสระผมครั้งต่อไปผมก็จะแตกปลายอีก จึงต้องใช้ครีมนวดผมอย่างสม่ำเสมอ วิธีใช้ครีมนวดผมคือใช้หลังสระผมแล้วชโลมครีมนวดผมทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วล้างออก หรือครีมนวดผมอีกแบบที่ใช้หลังสระผมโดยซับผมให้หมาดๆ แล้วชโลมครีมทิ้งไว้เลยโดยไม่ต้องล้างออก นอกจาหลังสระผม อย่าขยี้ผมแรงๆ ให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับผมให้แห้ง อย่าหวีผมหรือแปรงผมขณะที่ผมยังเปียกอยู่ ถ้าจะใช้เครื่องเป่าผมก็อย่าตั้งอุณหภูมิสูง เพราะจะทำลายเส้นผมทำให้ผมแตกปลายได้ง่ายขึ้น อย่าย้อมผม ดัดผม ยืดผมบ่อยเกินไปเพราะทำให้เส้นผมแตกปลายได้ง่าย โดยทั่วไปเส้นผมของคนเราหลังตัดครบ 1 เดือนจะเริ่มยาวไม่สม่ำเสมอ และมีผมแตกปลาย ดังนั้นการไปพบช่างตัดผมอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้เรือนผมดูสวยงามอยู่เสมอนะครับ วิธีแก้ไขผมแตกปลายที่ดีที่สุดก็คือตัดส่วนปลายผมที่แตกปลายออก ดังนั้นคนที่ไว้ผมสั้นจะมีปัญหาเรื่องผมแตกปลายน้อยกว่าคนที่ไว้ผมยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น